Categories
เทคนิคพิเศษ

เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี สำหรับการใช้งานกับ Microsoft Word มาแนะนำให้กับทุกคน เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น

เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี รวมทริคง่าย ๆ ในการใช้งาน Microsoft Word

เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี Microsoft Word เป็นโปรแกรมหนึ่ง ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เรียกว่าถูกใช้งานมากที่สุด ในบรรดาตระกูล Microsoft หากเป็นเรื่องของ การจัดการเอกสาร งานพิมพ์ ทุกอย่างจะต้องผ่านมาจาก Microsoft Word และคนที่ทำงานใช้ คอมพิวเตอร์ จะเข้าใจเป็นอย่างดี เกี่ยวกับความสำคัญของ Microsoft Word

ดังนั้นสำหรับวันนี้ การใช้แอป และโปรแกรม ที่เรานำมาฝากทุกคน เราจะนำเอา เทคนิคพิเศษ สำหรับการใช้งานกับ Microsoft Word มาแนะนำให้กับทุกคน เพื่อให้การทำงานง่ายมากยิ่งขึ้น และทุกคนจะรู้ว่า การใช้งานด้วยเทคนิคต่าง ๆ นั้นมันง่ายแค่ไหน เพื่อช่วยให้ทุกคน สามารถก้าวทัน เทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้มากที่สุด

Microsoft Word คืออะไรเรามีคำตอบ

หากถามว่า Microsoft Word คืออะไร ให้อธิบายจากคนที่ใช้งานจริงอยู่เสมอ มันก็คือโปรแกรมสำหรับงานพิมพ์ ไม่ว่าจะพิมพ์รายงาน พิมพ์จดหมาย แต่งนิยาย หรือสร้าง บทความ เทคโนโลยีที่น่าสนใจ ที่ทุกคนกำลังเข้าถึงอยู่นี้

ก็คือผลงานที่ออกมาจาก Microsoft Word นั้นเอง โดย Microsoft Word จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ หากคุณเป็นคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์มานาน พอสมควรแล้ว จะรู้ดีเลยว่าเมื่อคอมพิวเตอร์ มีการพัฒนา Windows มากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ตัวโปรแกรม Microsoft Word ก็จะถูกพัฒนาเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยเช่นกัน

เรื่อง น่ารู้ เทคโนโลยี

แม้ว่า Microsoft Word จะมีการพัฒนาให้ทันสมัย มากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ แต่การงานของมัน ก็ยังคงเน้นในเรื่องของ การสร้างเอกสารนั้นเอง แต่ในข้อดีของ การพัฒนาที่เพิ่มขึ้น มันทำให้ Microsoft Word เต็มไปด้วยทางลัด ในการใช้งาน

ดังนั้นวันนี้ เราจึงอยากพาทุกคน มารู้จักกับเทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การใช้งาน Microsoft Word เพื่อให้ทัน เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนี้

  • การสร้างตาราง

เทคโนโลยีสมัยใหม่

โดยปกติแล้ว การสร้างตารางข้อมูลใน Microsoft Word เราจะต้องกดเข้าไปที่คำว่าแทรก จากนั้นเลือกตาราง ตามจำนวนที่ต้องการใส่ไว้ แต่มันอาจจะเป็นวิธีที่ หลายขั้นตอนมากเกินไป เพราะในตอนนี้ การสร้างตารางใน Microsoft Word สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยคีย์ลัดที่จะทำให้การใส่ตารางข้อมูล เป็นเพียงเรื่องง่าย ๆ เท่านั้น

ด้วยการกด Alt + Shift + O ก็เข้าถึงการกำหนดตั้งค่า ตารางกันได้แล้ว แต่มันอาจจะใช้งานได้แค่กับ Microsoft Word บางรุ่นเท่านั้น ดังนั้นหากดใช้งาน แล้วมันผิดพลาด ก็อาจจะเกิดขึ้นจาก รุ่นที่ไม่รองรับคีย์นี้นั้นเอง

  • การจัดวางรูปภาพ

เทคโนโลยีใหม่ๆ

สำหรับการจัดวางรูปภาพใน Microsoft Word หากเป็นวิธีแบบเดิม ๆ เราจะใช้การเปิดเข้าไปที่แทรก จากนั้นเลือกรูปภาพ รูปภาพที่เราเลือกก็จะเข้ามา อยู่ในแผ่นงานของเรา ให้เราเลือกปรับขนาด หรือจัดพื้นที่ ในการวางของภาพ แต่ การจัดวางรูปภาพใน Microsoft Word ในปัจจุบัน เราสามารถเปิดภาพนั้น จากนั้นกด Ctrl + C

เพื่อคัดลอกภาพนั้นไว้ และเมื่อกลับมา ที่หน้างานที่เราพิมพ์อยู่ ก็เพียงแค่กด Ctrl + V ภาพที่คัดลอกมา ก็จะถูกวาง ในแผ่นงานของคุณทันที และหากต้องการปรับตำแหน่ง การวางภาพ ก็เพียงแค่กด Ctrl + E จัดวางกึ่งกลาง Ctrl + L จัดวางชิดซ้าย Ctrl + R จัดวางชิดขวานั้นเอง

  • การแปลคำภาษาอังกฤษ

บทความ เทคโนโลยีที่น่าสนใจ

สิ่งที่หลายคน อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ก็คือตัว Microsoft Word มันสามารถใช้แปลภาษา ให้แก่คุณได้ คุณไม่ต้องมานั่งปวดหัว กับการแปลเอกสารภาษาอื่น ๆ ให้กลายเป็นภาษาไทยอีกแล้ว เพราะคุณสามารถให้ทาง Microsoft Word ช่วยคุณได้แบบง่าย ๆ การแปลคำภาษาอังกฤษใน Microsoft Word จะเลือกเข้าไปยัง Review

ซึ่งเป็นแถบด้านบน ก่อนอันสุดท้ายของหน้าต่าง จากนั้นเมื่อกดเข้าไปแล้ว จะเห็นไอคอน Translate เมื่อกดเข้าไป ก็จะมีแถบขึ้นมา ให้เรานำเอาเอกสาร ที่เราต้องการแปลใส่เข้าไป ในส่วนล่าง ให้เลือกเป็นภาษาไทย จากนั้นกดตกลง เพียงเท่านี้ ก็จะแปลเอกสาร ออกมาเป็นภาษาไทย ให้เราได้แล้วแบบง่าย ๆ ไม่ต้องนั่งหาความหมายทีละคำ หรือเปิดไปมา ระหว่างแอปแปลภาษานั้นเอง

  • การใส่ลายน้ำในเอกสาร

Microsoft Word

การลายน้ำในเอกสาร เป็นการทำเครื่องหมายไว้ว่า เอกสารที่ทุกคนเห็นนั้น มาจากไหนกันแน่ หรือเอกสารที่มีความสำคัญ ห้ามคัดลอก ก็จำเป็น ต้องใส่ลายน้ำเอาไว้ ด้วยเช่นกัน รวมถึงเรื่องราวของลิขสิทธิ์ งานเขียน

ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ให้รู้ว่าผลงานนั้น มีเจ้าของนั้นเอง โดย การใส่ลายน้ำในเอกสารใน Microsoft Word นั้นสามารถทำได้แบบง่าย ๆ ด้วยการกดเลือกไปที่ หัวข้อออกแบบ จากนั้นเลือกไปที่ไอคอนทำลายน้ำ เมื่อกดเข้าไป จะมีตัวอย่าง ให้เราเลือกใช้งานได้เลย หรือจะเลือกเป็นแบบกำหนดเอง ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

และทั้งหมดนี้ เป็นเทคนิคแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคน เข้าถึงการใช้งาน Microsoft Word ได้แบบเต็มที่ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั้นเอง สำหรับใคร ที่ยังไม่เคยใช้งาน สิ่งเหล่านี้มาก่อน เพราะใช้แค่งานพิมพ์อย่างเดียวเท่านั้น

เราแนะนำให้เรียนรู้เอาไว้ เพราะในวันข้างหน้าหาก เทคโนโลยีที่น่าสนใจในอนาคต ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น อาจจะมีอะไรเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลง มาได้เสมอ เราจึงควรเตรียมพร้อมทำความรู้จัก กับโปรแกรมนี้ให้มากยิ่งขึ้น กว่าการใช้งาน แค่การพิมพ์เอกสารเท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และวิธีการใช้งานแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคน เข้าถึงการใช้งาน Microsoft Word ได้ดีมากยิ่งขึ้น กว่าที่ผ่านมา อีกทั้ง คีย์ลัดของ Microsoft Word ยังมีอีกมากที่เป็นประโยชน์

สำหรับนักพนันทุกคน ดังนั้นติดตามเราไว้ได้เลย เพราะเราจะนำเอาเรื่องราว สาระความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีอันทันสมัย มาแนะนำให้ทุกคน ได้เข้าถึงอยู่เสมออย่างแน่นอน

พบกับบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ @UFA-X10

นำเสนอบทความ โดย สายรุ้ง